วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 20-10-2558
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
นำเสนอบทความ
นำเสนอบทความ
- เลขที่ 11 เรื่องทำอาหาร กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
- เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด
- เรื่องบ้าน(home)
- เรื่องร่างกาย(body)
- เรื่องยานพาหนะ(vehicles)
- เรื่องผีเสื้อ(butterfly)
หน่วยธรรมชาติรอบตัวเด็ก
เรื่อง ผีเสื้อแสนสวย
เรื่อง ผีเสื้อแสนสวย
ของเล่นที่เด็กประดิษฐ์ได้เอง
ผีเสื้อโยกเยก
วัสดุอุปกรณ์
- กระดาษสีขาว
- ไม้เสียบลูกชิ้น
- ฟิวเจอบอร์ด
- กรรไกร
- ปากกาเคมี , ดินสอ, ดินสอสี
- กาวสองหน้า
- ดินน้ำมัน
วิธีทำ
1. วาดรูปผีเสื้อลงบนกระดาษสีขาว
2. ตัดรูปผีเสื้อตามรอยที่วาดและตกแต่งให้สวยงาม
3. วาดรูปดอกไม้ลงบนฟิวเจอบอร์ด สองรูป
4. ตัดรูปดอกไม้ทั้งสองรูปตามรอยที่วาด
5. ตกแต่งรูปดอกไม้ทั้งสองรูปที่วาดไว้
6. นำไม้เสียบลูกชิ้นเสียบดอกไม้ไว้ข้างบน หนึ่งดอกและตรงกลางหนึ่งดอก
7. นำไม้เสียบลูกชิ้นมาเสียบด้านข้างของดอกไม้ตรงกลางทั้งสองด้าน
8. แบ่งดินน้ำมันเป็นสองก้อนไม่ต้องใหญ่มากน้ำหนักเท่าๆกันนำดินน้ำมันมาเสียบกับไม้ลูกชิ้นทั้งด้านซ้ายและขวา
9. นำผีเสื้อที่ตกแต่งมาติดที่โยกเยก
วิธีการเล่น
ตั้งโยกเยก ไว้ตรงส่วนใดของร่างกายก็ได้
หลักการทางวิทยาศาสตร์
วัสดุอุปกรณ์
- กล่องลัง
- กระดาษแข็ง
- กระดาษสี
- กาวสองหน้า
- ไม้เสียบลูกชิ้น
- ปากกาเคมี
- กรรไกร
- ไฟฉาย
วิธีทำ
1. นำกล่องลังมาตัดด้านข้างออก1ด้านให้เหลือแค่สามด้าน
2. ทำกล่องลังให้เป็นกรอบเหมือนโรงละครตามที่เราต้องการ
3. นำกระดาษสีมาห่อกล่องลังให้สวยงาม
4.
นำกระดาษแข็งมาตัดให้เท่ากับขนาดของกลางกล่อง
5. วาดรูป ผีเสื้อ ทุ่งหญ้า หรือองค์ประกอบ อื่นๆ ที่ต้องการ
6. นำรูปผีเสื้อมาติดกับไม้เสียบลูกชิ้น
7. นำทุ่งหญ้า ผีเสื้อ ก้อนเมฆมาติด บริเวณที่ต้องการ
8. ทำที่เก็บไฟฉาย
วิธีการเล่น
- นำไฟฉายส่องตรงตัวผีเสื้อ ก็จะเกิดเป็นเงา
หลักการทางวิทยาศาสตร์
- เงาคืออะไร ? เงา (ภาษาอังกฤษคือ Shadow) คือ อาณาเขตหลังวัตถุที่แสงฉายไปกระทบวัตถุนั้น ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้หรือเดินทางไปถึงเพียงบางส่วน แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
- เงามืด เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ แสงกระทบวัตถุแล้ว จะไปไม่ถึงบริเวณนั้นเลย
- เงามัว เป็นอาณาเขตหลังวัตถุ แสงกระทบวัตถุแล้ว จะไปถึงเพียงบางส่วนที่บริเวณนั้น
การทดลองวิทยาศาสตร์
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
- น้ำเชื่อม
- น้ำผึ้ง
- แก้วพลาสติก
ระยะเวลาในการทดลอง
- ระยะเวลาในการทดลอง 2 วัน
สมมติฐาน
- ผีเสื้อกินอาหารที่มีรสหวานคล้ายกับน้ำหวานของดอกไม้จริงหรือไม่
การทดลอง
วันที่ 1 ไม่มีผีเสื้อมากินน้ำเชื่อม กับน้ำผึ้ง มีแต่มดที่มากินน้ำผึ้งกับน้ำเชื่อม
วันที่ 2 ไม่มีผีเสื้อมากินน้ำเชื่อม กับน้ำผึ้ง มีแต่มดที่มากินน้ำผึ้งกับน้ำเชื่อม
สรุปผลการทดลอง
- จากการทดลองพบว่าผีเสื้อไม่มากินน้ำผึ้ง กับ น้ำเชื่อม ที่เตรียมไว้ มีแต่มดที่มากินน้ำผึ้ง กับ น้ำเชื่อม ที่เตรียมไว้
- ผีเสื้อจะกินน้ำหวานที่ได้มาจากดอกไม้เท่านั้นแต่ผลจากการสังเกตพบว่า “มีเพียงมดที่มากินน้ำผึ้งแต่ไม่กินน้ำเชื่อม”
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
- ได้รับความรู้ทางวิทยศาสตร์จากการนำเสนอเรื่องต่างๆ ที่เด็กจะต้องเรียนรู้ และเข้าใจสิ่งที่ตัวเองได้ค้นคว้าหามาดียิ่งขึ้น
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- การค้นคว้า
- การคาดการณ์
Adoption( การนำไปใช้)
- นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมวิทยศาสตร์ให้กับเด็กๆ
Classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
- สนุกสนาน ตื่นเต้นไปกับสิ่งประดิษฐ์และการทดลองที่เพื่อนๆนำมาเสนอผลงาน
Self-Assessment
(ประเมินตนเอง)
- ตั้งใจเรียนที่อาจารย์สอน
Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น