Psychedelic Pointer 2

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สรุปวิจัยการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สรุปงานวิจัย



ชื่อวิจัย : การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย : อภิญญา มนูญศิลป์

มหาวิทยาลัย :บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ปี พ.ศ. : 2542

ความสำคัญ/ความเป็นมา : กิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ เป็นส่วนหนึ่งของ
การจัดกิจกรรมกลางแจ้งสำหรับเด็กวัย 3-6 ปี ที่ช่วยส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ด้านทักษะการสังเกต และการจำแนกประเภทของเด็กปฐมวัย โดยจัดให้เด็กได้เล่นสัมผัสกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยตรง ซึ่งจะกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากรู้อยากเห็น ช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ 
ความสามารถในเชิงก่อสร้าง เด็กมีโอกาสคิดสร้างสรรค์จินตนาการ ก่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่าต่อการพัฒนาทางด้านสติปัญญาได้อีกทางหนึ่ง

วัตถุประสงค์ : เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ด้านทักษะ
การสังเกต และทักษะการจำแนกประเภท ระหว่างเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมี
การเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ กับเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้

สมมติฐาน : เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ 
มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต และทักษะการจำแนกประเภทสูงกว่า
เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้

ตัวแปร :  1.ตัวแปรอิสระ คือ 1.1 กิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้
 1.2 กิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต และทักษะการจำแนกประเภท

ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง : เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตสถาบันราชภัฏเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 จำนวน 30 คน
เครื่องมือ : 1. แผนการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้
2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.1 แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกต
2.2 แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภท

การดำเนินการ : 1. สร้างแผนการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ จำนวน 18 แผน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1.1 กิจกรรมเล่นน้ำ จัดให้เด็กเล่นน้ำในอ่างขนาดใหญ่ จำนวน 2 อ่าง น้ำที่จัดให้เด็กเล่นจะมีทั้ง
น้ำสะอาดและน้ำผสมวัสดุอื่นๆ ได้แก่ ผสมน้ำอบไทย, ผสมเกล็ดสบู่, ผสมด่างทับทิม, ผสมน้ำยาอุทัย 
1.2 กิจกรรมเล่นทราย จัดให้เด็กได้เล่นทรายในบ่อทรายขนาดใหญ่ เด็กจะได้เล่นทรายแห้งและ
ทรายเปียก
1.3 กิจกรรมเล่นมุมช่างไม้ จัดให้เด็กได้เล่นกับเครื่องมือช่างไม้ที่เป็นของจริง วัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ 
วัสดุธรรมชาติ ของใช้ในครัวเรือน วัสดุเหลือใช้ ของเล่นต่างๆ ของเล่นที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง และเครื่องมือช่างไม้ชนิดต่างๆ
1.4 เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม ใช้เวลาครั้งละ 50 นาที
1.5 แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก ข้อสอบมีทั้งหมด 30 ข้อโดยแบ่งออกเป็น 2 ฉบับ ด้านทักษะการสังเกต 
และทักษะการจำแนกประเภท

สรุปผลวิจัย : 1. เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
 2. เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ มีทักษะ
การสังเกตสูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
 3. เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ มีทักษะ
การจำแนกประเภทสูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย และเล่นมุมช่างไม้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น