วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(science experiences Management for Early childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ. จินตนา สุขสำราญ
วัน-เดือน-ปี 18-08-2558
เรียนครั้งที่ 1 เวลาเรียน 13.30.- 17.30 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา (Cognitlre derelopment)
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
ความหมาย ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษาและการคิดของแต่ละบุคคลพัฒนาขึ้นมาจากการมีปฎิสัมพันธ์ (interaction) กับสิ่งแวดล้อม
- เริ่มตั้งแต่เเรกเกิด ผลของการปฎิสัมพันธ์จะทำให้รุ้จักตัวตน (self) เพราะตอนเเรกเกิดยังไม่สามารถแยกตน ออกจากสิ่งแวดล้อมได้
- การปฎิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการต่อเนื่องตลอดเวลาและตลอดชีวิตทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล (eqilibricm)
- กระบวนการดูดซึม (asslimilation)
- กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
- การปรับเข้าสู่ภาวะสมดุล
- การดูดซึมเพื่อรับประสบการณ์ใหม่
- การปรับโครงสร้างเป็นการปรับโครงสร้างความคิดเดิมให้สอดคล้องเหมาะสมกับประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับมา
- การปรับแนวคิดเเละพฤติกรรมจะทำให้เกิดภาวะสมดุล
สรุป สติปัญญาเกิดจากการปรับแนวคิดและพฤติกรรมจนเข้าสู่สภาวะสมดุล
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น
Adoption( การนำไปใช้)
ใช้ในการบูรณาการการเรียนรู้ของเด็กชั้นปฐมวัยได้
Classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมากแม้ไม่มีโต๊ะในการนั่งเขียน
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
มาได้ทันเวลาสอนเข้าใจเนื่อหาที่คุณครูสอน
Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคนอาจมีเสียงคุยบ้างเล็กน้อย
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
คุณครูเเต่งกายสุภาพเรียบร้อยและสอนเข้าใจเนื้อหา ควรมีเอกสารประกอบการเรียนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น